ชื่อ อีลอน มัสก์ มาด้วย? 5 อภิมหาเศรษฐีมีลุ้นเทคโอเวอร์ ลิเวอร์พูล

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 8 พ.ย. 2565 18:13:33 น. เข้าชม 138 ครั้ง

สาวก "เดอะ ค็อป" ทั่วโลกต้องช็อกกับรายงานของ ดิ แอธเลติก สื่อมาตรฐานสูงที่ระบุว่า เฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป (เอฟเอสจี) พร้อมมเปิดทางให้กลุ่มทุนเจ้าอื่นเข้ามาเทคโอเวอร์ หลังเข้ามาบริหารยอดทีมแห่งถิ่นแอนฟิลด์ยาวนานกว่า 2 ทศวรรษ

" เอฟเอสจี" นำโดย  จอห์น ดับเบิ้ลยู เฮนรี่ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน เข้ามาเทคโอเวอร์ ลิเวอร์พูล เมื่อเดือนต.ค.2010 ต่อจาก ทอม ฮิคส์ และ จอร์จ จิลเล็ตต์ สองนักธุรกิจตัวแสบเลือดมะกัน และสามารถพาทีมประสบความสำเร็จมากมาย

โดยเฉพาะการคว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก และ พรีเมียร์ลีก ได้ภายใต้การคุมทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ รวมทั้งลงทุนเนรมิตอัฒจันทร์เมน สแตนด์ ขึ้นมาใหม่ และปรับปรุงอัฒจันทร์ แอนฟิลด์ โร้ด สแตนด์ ด้วย ตลอดจนควักกระเป๋า 50 ล้านปอนด์ (ราว 2,136 ล้านบาท) ย้ายสนามซ้อมของทีมจาก เมลวู้ด ไปอยู่แห่งใหม่ที่ เคิร์กบี้

สำหรับตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว แต่ถ้าหากเป็นความจริงแน่นอนว่าชื่อของลิเวอร์พูลยังสามารถเย้ายวนใจให้บรรดาอภิมหาเศรษฐีพร้อมควักกระเป๋าเข้ามาเทคโอเวอร์แน่นอน 

งานนี้เมื่อวิเคราะห์แล้วมีความเป็นไปได้อยู่ 5 รายที่สามารถเข้ามาซื้อสโมสรแห่งนี้ และสานต่อความยิ่งใหญ่ของทีมต่อจากกลุ่มทุน "เอฟเอสจี" 

เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์

 

สำหรับเซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ ได้ชือว่าเป็นชาวอังกฤษที่ร่ำรวยที่สุดในสหราชอาณาจักร โดยมีมูลค่าทรัพย์มากมายมหาศาลประมาณ 15,000 ล้านปอนด์ (ราว 660,000 ล้านบาท) 

ปัจจุบัน เจ้าของบริษัทเคมีภัณฑ์อินนิออส เป็นเจ้าของสโมสรนีซ ในศึกลีก เอิง ฝรั่งเศส, เอฟซี โลซาน-สปอร์ต ทีมจากสวิตเซอร์แลนด์ และ อินนิออส เกรนาเดียร์ ทีมจักรยานชื่อดัง 

ช่วงต้นปีนี้ "เซอร์จิม เคยตกเป็นข่าวว่าได้ยื่นข้อเสนอขอซื้อ "สิงโตน้ำเงินคราม" เชลซี มาแล้วแต่ก็ล้มเหลว สุดท้าย ท็อดด์ โบห์ลี่ มหาเศรษฐีจากแดนลุงแซม ได้เข้ามาเทคโอเวอร์แทน โรมัน อบราโมวิช เจ้าของเดิม

จริงๆ แล้ว แรทคลิฟฟ์ ต้องการซื้อสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จากตระกูลเกลเซอร์ เนื่องจากเขาเป็นแฟนพันธุ์แท้ "ปีศาจแดง" แต่พวกเขาไม่สนใจที่จะขายอู่ข้าวอู่น้ำออกไป 

มูห์ซิน บายรัค 


 

กรณีของ มูห์ซิน บายรัค อภิมหาเศรษฐีชาวตุรกี ดำรงตำแหน่งประธานบริษัท "เอบี กรุ๊ป โฮลดิ้ง" ของตัวเอง โดยเขามีทรัพย์สินประมาณ 8,000 ล้านปอนด์ (ราว 352,000 ล้านบาท) เลยทีเดียว 

เมื่อช่วงต้นปีนี้ บายรัค เป็นหนึ่งคนร่ำรวยที่เจรจากับ อบราโมวิช เพื่อขอซื้อสโมสรเชลซี ซึ่งตอนนี้ถึงขนาดมีรายงานว่า "เสี่ยหมี" ลงทุนเดินทางไปแดนไก่งวงเพื่อพบเขาเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม บทสรุปสุดท้ายกลายเป็น โบห์ลี่ ที่สามารถคว้ายอดทีมแห่งถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ ไปบริหารได้สำเร็จ กระนั้นการที่ ลิเวอร์พูล มีข่าวว่ากำลังจะถูกขาย งานนี้ บายรัค อาจจะกระโดดเข้าร่วมแจมไล่ล่าสโมสรแห่งนี้ก็ได้ 

ทั้งนี้ อาณาจักรของ อภิมหาเศรษฐีชาวตุรกี ลงทุนในหลายๆ ด้านไมว่าจะเป็นการท่องเที่ยว, สกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซี่, พลังงาน, เหมืองแร่  และธุรกิจก่อสร้าง 

บิลลี่ บีน

 

คนมะกันขยันรวยกันจริง ! บิลลี่ บีน สร้างชื่อขึ้นมาจากการเป็นนักกีฬาเบสบอลอาชีพของเมเจอร์ลีกเบสบอล ก่อนที่จะพลันตัวเองไปทำธุรกิจจนโด่งดังและร่ำรวยมหาศาล 

บีน ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการทั่วไป ของทีมโอ๊คแลนด์ แอธเลติกส์ ในเมเจอร์ลีกเบสบอล (เอ็มแอลบี) และใช้วิชาสถิติเข้ามาช่วยจนประสบความสำเร็จ และนำไปสู่การสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง "Moneyball"

นักธุรกิจไฟแรงวัย 60 ปีซึ่งมีทรัพย์สิน 3,000 ล้านปอนด์ (ราว 132,000 ล้านบาท) เคยจับมือกับ เรดเบิร์ด แคปิตอล พาร์ทเนอร์ กลุ่มทุนจากสหรัฐอเมริกา ในการพยายามที่จะซื้อสโมสรเชลซี เมื่อช่วงเดือนมกราคมนี้ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม บางทีนี่เป็นสิ่งสำคัญมากๆ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการซื้อ "หงส์แดง" เนื่องจาก บีน ถือหุ้น 11 เปอร์เซนต์ของ เฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป แล้ว นั่นหมายความว่าหาพวกเขาจะขายทีมก็คงเป็นเรื่องง่ายที่จะดำเนินงาน

อีลอน มัสก์

 

หนึ่งในอภิมหาเศรษฐีที่โด่งดังคับโลกและอาจจะทะลุออกไปนอกจักรวาลนั่นก็คือ อีลอน มัสก์ เจ้าของฉายา " โทนี่ สตาร์ก" หรือ "ไอรอน แมน" (Iron Man) ในโลกจริง 

สุดยอดนักธุรกิจหัวสมัยใหม่ วัย 51 ปี ปัจจุบันเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ มีมูลค่าทรัพย์มากกว่า 175,000 ล้านปอนด์ (ราว 7.7 ล้านล้านบาท) เคยออกมาเผยว่าสนใจอยากซื้อสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อช่วงต้นปีนี้

แม้ว่า มัสก์ จะไม่ประสบความสำเร็จในการโน้มน้าวให้ตระกูลเกลเซอร์ยอมปล่อยยอดทีมแห่งถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด มาให้เขาบริหาร แต่เจ้าตัวยังไม่หยุดคิดเรื่องการเป็นเจ้าของทีมลูกหนัง

การที่ มัสก์ เป็นนักธุรกิจที่มักจะทำเรื่องเหลือเชื่อ และคาดเดายากเป็นประจำ ฉะนั้นคงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นเจ้าของ เทสล่า และ สเปซเอ็กซ์ ทุ่มเงินซื้อ "หงส์แดง" 

เลบรอน เจมส์

 

กรณีนี้ดูเหมือนเซอร์ไพรส์ แต่สามารถอธิบายได้ เพราะ เลบรอน เจมส์ ตำนานนักยัดห่วงเอ็นบีเอ ซื้อหุ้น ลิเวอร์พูล 2 เปอร์เซนต์จาก "เอฟเอสจี" เมื่อปี 2011

การที่พวกเขาเตรียมจะขายสโมสร ทำให้ตอนนี้มีความเป็นไปได้ที่ เจมส์ อาจจะพยายามเพิ่มโอกาสในการเป็นเจ้าของทีม หรือตัดสินใจถอนตัวไปด้วยกันเลย 

อย่างไรก็ตามการที่ สมอลฟอร์เวิร์ดจากลอสแองเจลิส เลเกอร์ส มีทรัพย์ประมาร 1,000 ล้านปอนด์ (ราว 44,000 ล้านบาท) เท่านั้น การที่จะเทคโอเวอร์สโมสรแห่งนี้คงเป็นไปได้ยาก