โหดพอๆเอ็มบัปเป้! โอเว่น โวค่าตัว 100 ล้านปอนด์ตอนรุ่งกับลิเวอร์พูล

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 2 พ.ย. 2565 18:06:39 น. เข้าชม 131 ครั้ง

ไมเคิ่ล โอเว่น ตำนานกองหน้าทีมชาติอังกฤษ ออกโรงโวสนั่นตนน่าจะมีค่าตัวในตลาดซื้อขายนักเตะปัจจุบัน 100 ล้านปอนด์ (ราว 4,400 ล้านบาท) หากเปรียบเทียบผลงานสมัยที่ยังค้าแข้ง

"เบบี้ โกล" แจ้งเกิดบนถนนสายลูกหนังสมัยที่ยังเป็นเด็กปั้นของ ลิเวอร์พูล โดยเขาก้าวขึ้นมาเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ในวัยเพียง 17 ปีเท่านั้น พร้อมกับยิงประตูในแมตช์เปิดตัวเมื่อเดือนพฤษภาคม 1997 จากนั้นก็คว้ารางวัลดาวซัลโวพรีเมียร์ลีก และนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีของพีเอฟเอ ในฤดูกาลถัดมา 

นอกจากนี้ โอเว่น ยังสร้างชื่อให้โลกฟุตบอลได้รู้จักจากจังหวะการกระชากเกือบครึ่งสนามเข้าไปซัดประตู อาร์เจนติน่า ในศึกฟุตบอลโลก 1998 จนนำมาสู่ฉายา "เบบี้ โกล" และอีกสามปีถัดมาเขาก็คว้ารางวัลบัลลง ดอร์ หรือ "ลูกบอลทองคำ" 

จากนั้นก็โบกมือลาถิ่นแอนฟิลด์ไปเล่นให้กับ เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัวแค่ 8 ล้านปอนด์ (ราว 352 ล้านบาท) ในปี 2004 และย้ายกลับมาเล่นที่อังกฤษกับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ตามด้วยเล่นให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งทำให้เขาคว้าแชมป์ลีกสูงสุดเมืองผู้ดี

ปัจจุบัน โอเว่น วัย 42 ปีแขวนสตั๊ดแล้ว และหันไปทำงานเป็นนักวิเคราะห์เกมลูกหนัง มีเส้นทางอาชีพคล้ายๆ กับ คีลิยัน เอ็มบัปเป้ หัวหอกปารีส แซงต์-แชร์กแมง ซึ่งเซ็นสัญญากับ "เปแอสเช" ด้วยค่าตัว 162 ล้านปอนด์ (ราว 7,128 ล้านบาท)

จากคำถามที่ว่าเขาจะมีค่าตัวเท่าไหร่ในตลาดพ่อค้าแข้งปัจจุบัน โดย โอเว่น กล่าวว่า "ผมก็ไม่รู้นะ มันรู้สึกเหมือนตัวเลขน่าจะสูงพอสมควร เห็นได้ชัดว่าการย้ายทีมของ เออร์ลิง ฮาลันด์ ไม่ได้สะท้อนค่าตัวที่แท้จริงของเขา เนื่องจากมันมีค่าธรรมเนียเอเจ้นซี่ และข้อกำหนดต่างๆ ที่อยู่ในสัญญาของเขา"

"ดังนั้นหากเป็นช่วงตลาดเปิด ตอนผมอายุประมาณ 19 หรือ 20 ปี และในช่วงที่ผมอยู่ในฟอร์มพีคที่สุด ผมก็ไม่รู้นะ บางทีคุณอาจพูดถึงค่าตัว 100 ล้านปอนด์ ผมคิดว่ามันยากที่จะพูดเรื่องนี้" โอเว่น ระบุ