แมนยูก็มีซีดาน! ตีสนิท ซีดาน อิกบาล ดาวรุ่งผีแดงเด็กโปรดเทนฮาก

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 17 ก.ค. 2565 15:00:18 น. เข้าชม 332 ครั้ง

แมนฯ ยูไนเต็ด ยุคใหม่ในกำมือของ เอริค เทน ฮาก เริ่มต้นเดินสายทัวร์ช่วงปรีซีซั่นได้อย่างน่าประทับใจ

    จากสองเกมแรกที่ลงอุ่นแข้งภายใต้การคุมทีมของกุนซือดัตช์ ผีแดง ไล่ขยี้ ลิเวอร์พูล ในเกมแดงเดือดที่กทม. 4-0 ต่อด้วยการถล่ม เมลเบิร์น วิคตอรี่ ทีมลูกหนังของลีกจิงโจ้ด้วยสกอร์ 4-1

    แน่นอนว่ามีนักเตะอสูรหลายรายที่ฉายฟอร์มได้ดีจากสองเกมนี้ และหนึ่งในนั้นย่อมต้องมี ซีดาน อิกบาล รวมอยู่ด้วย  

    เมื่อเป็นซะอย่างนี้ เราจึงสมควรทำความรู้จักกับ ซีดาน อามาร์ อิกบาล ให้มากขึ้นเพราะเชื่อแน่ว่าซีซั่นหน้าเราจะได้เห็นกองกลางวัย 19 ปีรายนี้โลดแล่นสังเวียนแข้งบ่อยขึ้นอีก

- นักเตะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รายแรกที่ได้เล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด

 

 8 ธ.ค.2021 เป็นวันที่ อิกบาล ไม่มีทางลืมไปจากชีวิตแน่เนื่องจากเขาได้ประเดิมสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของ ผีแดง ในยุคของกุนซือ ราล์ฟ รังนิก

    และที่สำคัญ มันเป็นเกม แชมเปี้ยนส์ลีก ซะด้วยซึ่ง แมนฯ ยูไนเต็ด เปิดบ้านเสมอกับ ยังบอยส์ 1-1 ต่อหน้าสักขีพยาน 73,156 คน แม้เจ้าหนูจะได้ลงบู๊เป็นตัวสำรองในนาทีที่ 89 แทนที่ เจสซี่ ลินการ์ด ก็ตาม

    ไม่เพียงจะได้ออกสตาร์ตเกมแรกให้ทีมชุดใหญ่ของ ผีแดง ในวัย 18 ปี 7 เดือน 11 วันเท่านั้น แต่ที่ยิ่งใหญ่มากไปกว่านั้นก็คือ อิกบาล สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเตะจากเซาธ์อีสต์เอเชียรายแรกที่ได้ลงเล่นให้กับทีมดังของ โอลด์ แทรฟฟอร์ดแม้ถัดจากนั้น อิกบาล จะไม่ได้ลงบู๊ให้กับทีมชุดใหญ่ของสโมสรอีกเลย แต่ในการทัวร์ปรีซีซั่น เขาแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวทั้งในเกมบู๊กับ หงส์แดง และนัดฉะกับ เมลเบิร์น วิคตอรี่ ซึ่งเขาสำแดงลีลาด้วยท่วงท่า ซีดานเทิร์น ให้เป็นที่ประจักษ์

    "มันเป็นการทัวร์หนแรกกับทีมชุดใหญ่ของผม และผมตื่นเต้นมาก" อิกบาล ยอมรับหลังเกมยำใหญ่ เร้ด แมชีน

    "มันเป็นการออกสตาร์ตอย่างยอดเยี่ยมที่ชนะ ลิเวอร์พูล ผมอยากขอบคุณโค้ชที่เชื่อมั่นในตัวผม"

- เก่งเกินจนต้องให้เล่นเป็นนายทวาร

 

 สำหรับคนที่รู้จักเขาเป็นอย่างดีมาตั้งแต่แรก มันไม่น่าเซอร์ไพรส์อะไรที่ อิกบาล จะมีวันนี้

    "แมนฯ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูล เฝ้าติดตามเขาอย่างใกล้ชิด เขามีความสามารถที่เหลือเฟือ ผมจำได้ว่าในทัวร์นาเมนต์หกคน เราต้องถอดเขาออก เขาเก่งเกินไปจนดูเหมือนว่ามันจะไม่ยุติธรรมต่อทีมคู่แข่ง และบางครั้งเราก็ต้องให้เขาเล่นเป็นผู้รักษาประตู" สจ๊วร์ต ฮาเมอร์ โค้ชคนแรกของเขาในทีม เซล ยูไนเต็ด จำได้แม่น

    แต่ในที่สุด อิกบาล ก็เลือกเข้าร่วมทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ตอนที่มีอายุเก้าขวบเนื่องจากเขาถือกำเนิดห่างไปจาก โอลด์ แทรฟฟอร์ด แค่สองไมล์ และเมื่อไม่นานมานี้เขาก็เพิ่งต่อสัญญากับสโมสรไปจนถึงปี 2025

    "หวังว่ามันจะเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้น" ฮาเมอร์ เสริมหลังได้เห็นศิษย์รักประเดิมสนามในเกมดวลกับ ยังบอยส์

ด้าน อิกบาล ซึ่งเป็นนักเตะในอะคาเดมี่รายที่ 241 ของสโมสรที่ได้ประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่เอ่ยว่า "ผมโตขึ้นมาพร้อมกับเชียร์สโมสรนี้ การได้ประเดิมสนามในถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก ให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด จึง    นับเป็นเกียรติอย่างน่าทึ่ง"

- มี เมซุต โอซิล เป็นไอดอล

 

 แม้จะมีชื่อคล้องกับ ซีเนดีน ซีดาน แถมเล่นในตำแหน่งเดียวกันกับอดีตจอมทัพทีมชาติ ฝรั่งเศส ซะด้วย

    แต่เมื่อถูกถามว่ามีนักเตะคนไหนเป็นแรงบันดาลใจ เขาคนนั้นของ อิกบาล ไม่ใช่ตำนานลูกหนังชาวเมืองน้ำหอม

    "ผมเฝ้ามอง เมซุต โอซิล เพราะเขาเป็นมุสลิมเหมือนผม" เพชรเม็ดงามของ แมนฯ ยูไนเต็ด เฉลย

- เป็นชาวอะไรกันแน่?

 

 แค่ชื่อก็บ่งบอกถึงชาติกำเนิดของเขาแล้ว

    ซีดาน อามาร์ อิกบาล เกิดใน อังกฤษ ก็จริง แต่คุณพ่อของเขาเป็นชาว ปากีสถาน ขณะที่คุณแม่เป็นชาว อิรัก

    "ผมโตขึ้นมาในเมือง แมนเชสเตอร์ ตลอดชีวิต ดังนั้นผมจึงสามารถพูดได้ว่าผมภูมิใจที่เป็น แมนคูเนี่ยน" อิกบาล เอ่ย

"    แต่ขณะเดียวกัน ผมก็ภูมิใจเชื้อชาติของผม ผมภูมิใจที่เป็นคน อังกฤษ , ปากีสถาน และ อิรัก"

    แน่นอนว่า อิกบาล สามารถเลือกรับใช้ทีมชาติ ปากีสถาน หรือว่า อังกฤษ ได้ แต่ในที่สุดเขาตัดสินใจเป็นตัวแทนของ อิรัก และได้ประเดิมสนามในเกมที่เป็นทางการไปแล้วแม็ตช์พ่าย อิหร่าน 1-0 เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2022 ซึ่งเขาได้ลงเล่นในช่วงแปดนาทีสุดท้าย

    "ผมรู้สึกว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องในอาชีพของผม"

"นับเป็นเกียรติที่ได้เป็นตัวแทนของ อิรัก ครอบครัวของผมภูมิใจในตัวผม และผมรู้สึกว่าการได้เล่น ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกเป็นก้าวย่างที่ยิ่งใหญ่ในอาชีพ" อิกบาล กล่าวแม้จะพลาดเข้าร่วมฟาดแข้งศึก ฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายปี 2022

- โปรดปรานตำแหน่งไหนมากที่สุด?

 

หลังต่อสัญญาฉบับใหม่เมื่อเดือนก่อน ดาวเตะวัย 19 ปีก็มีส่วนร่วมกับสโมสรมากขึ้น แถมได้รับคำชมอย่างล้นหลามในเกมพิชิต เมลเบิร์น วิคตอรี่ ซึ่งเขาได้ลงเล่นตั้งต้นครึ่งหลังแทนที่ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ เหมือนนัดชนะ ลิเวอร์พูล ไม่มีผิด

    จากการเปลี่ยนทีม 10 ตำแหน่งในครึ่งหลังของ เทน ฮาก ส่งผลให้ อิกบาล ได้ประสานงานร่วมกับ ชาร์ลี ซาเวจ (แทน เฟร็ด นาทีที่ 46) ลูกชายของ ร็อบบี้ ซาเวจ อดีตดาวเตะ ผีแดง ซึ่งไม่เคยได้เล่นให้ทีมชุดใหญ่ของสโมสร และเขาแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในการพาบอลบุกตะลุยไปข้างหน้า

    กระนั้นก็ดี เขายืนยันว่าพร้อมลงเล่นในทุกๆตำแหน่งตามแต่เจ้านายชาวดัตช์จะเห็นสมควร

    "ผมไม่แคร์ว่าจะต้องเล่นในตำแหน่งไหน จะเป็นหมายเลข 10 หรือว่าปีก มันขึ้นอยู่กับว่าผู้จัดการทีมจะขอให้ผมเล่นตรงไหน" อิกบาล เผยกับสื่อ 

    "ตอนที่ยังเด็ก ผมถูกใช้งานเป็นหมายเลข 10 แต่เมื่อเวลาผ่านไป คุณจะปรับตัวได้กับหลายๆบทบาท ไม่ว่าจะเป็นปีกหรือตรงไหนของสนาม ผมไม่แคร์ตราบที่ผมยังได้ลงเล่นให้กับทีม"