ผู้ทำ คล็อปป์ เดือด! ย้อนดูเรื่องราวของ เทียร์นี่ย์ กับ ลิเวอร์พูล

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 20 ธ.ค. 2564 15:21:43 น. เข้าชม 3603 ครั้ง

"ผมไม่รู้เลยว่าเขามีปัญหาอะไรกับผม" นั่นคือหนึ่งในคำพูดของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีม ลิเวอร์พูล ที่พูดขึ้นมาหลังจบเกม พรีเมียร์ลีก อังกฤษ นัดที่ทีมของเขาออกไปเสมอกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 2-2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยมันเป็นการสื่อถึง พอล เทียร์นี่ย์ กรรมการในเกมนี้ เพราะเขามองว่า เทียร์นี่ย์ ตัดสินแบบไม่เป็นธรรมกับทีมของตน ไม่ว่าจะเป็นชอตที่แจกใบเหลืองให้ แฮร์รี่ เคน จากจังหวะที่อีกฝ่ายพุ่งเสียบ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบบรุนแรง และจังหวะที่เมินให้ลูกจุดโทษในชอตที่ ดีโอโก้ โชต้า โดน เอเมอร์สัน รอยัล เล่นงาน

    ด้วยความที่ คล็อปป์ เป็นคนที่มีอารมณ์ร่วมกับเกมสูง ทำให้มันจะมีอยู่บ้างที่เขาแสดงออกอย่างชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับกรรมการ แต่มันก็มีน้อยมากๆ ที่เขาจะเดือดดาลกับเชิ้ตดำจนถึงระดับนี้ โดยที่จริงหลังจากจบเกมแล้วนั้นเขาก็ตรงเข้าไปแสดงความไม่พอใจกับ เทียร์นี่ย์ ตรงหน้าเลย แถมยังเหน็บอีกฝ่ายว่าคงไม่เคยเล่นฟุตบอลมาก่อนแน่ๆ ถึงไม่ยอมเป่าลูกจุดโทษในจังหวะของ โชต้า

    นี่ไม่ใช่นัดแรกที่ เทียร์นี่ย์ ลงเป่าเกมของ ลิเวอร์พูล โดยเขารับหน้าที่เป็นเชิ้ตดำให้เกมของทีมดังแห่งย่านเมอร์ซี่ย์ไซด์มาแล้ว 18 หน และสถิติแบ่งเป็นชนะ 10 เกม, เสมอ 6 นัด กับแพ้ 2 หน ซึ่งวันนี้เราก็มีเรื่องราวระหว่าง เทียร์นี่ย์ กับ ลิเวอร์พูล มานำเสนอสักหน่อย

    - พบกันครั้งแรก
     หนแรกที่ เทียร์นี่ย์ ได้ลงเป่าเกมของ ลิเวอร์พูล ในยุค คล็อปป์ นั้น ต้องย้อนกลับไปถึงวันที่ 8 มกราคม ปี 2017 โดยวันนั้นเป็นเกม เอฟเอ คัพ รอบ 3 นัดที่ทีมขงกุนซือชาวเยอรมันเปิดรัง แอนฟิลด์ เจอกับ พลีมัธ อาร์ไกล์ ที่ตอนนั้นอยู่ในระดับ ลีก ทู



 

 ด้วยความที่ชื่อชั้นต่างกันเยอะ ทำให้ตอนนั้น คล็อปป์ จัดทีมแบบผสมระหว่างกลุ่มตัวสำรองกับแข้งดาวรุ่ง ซึ่งคนที่ลงเล่นเป็นตัวจริงในวันนั้นก็มีอย่างเช่น ดิว็อค โอริกี้, เอ็มเร่ ชาน, ลูคัส เลว่า, เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ เวอร์ชั่นที่ยังไม่ได้โด่งดังแบบทุกวันนี้ และ ลอริส คาริอุส เป็นต้น ส่วนตรงซุ้มม้านั่งสำรอบก็มีนักเตะอย่าง โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่, แดเนี่ยล สเตอร์ริดจ์, จอร์จินโย่ ไวจ์นัลดุม และ อดัม ลัลลาน่า อยู่ด้วย

    อย่างไรก็ตาม เกมในวันนั้นจบลงที่การเสมอกัน 0-0 ทำให้ต้องไปตัดสินผู้ชนะกันในนัดรีเพลย์ที่บ้านของ พลีมัธ และสุดท้าย ลิเวอร์พูล ก็ชนะไป 1-0 จากผลงานของ ลูคัส 


- ใบเหลืองและใบแดง

ตลอดอาชีพการเป็นกรรมการของ เทียร์นี่ย์ นั้น เขาเคยแจกใบแดงโดยตรงในเกมระดับ พรีเมียร์ลีก ไปแล้ว 8 ครั้ง และเกมที่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ สเตเดี้ยม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาก็ถือเป็นครั้งแรกที่เขาตะเพิดนักเตะ ลิเวอร์พูล ออกจากสนาม

 

  อย่างไรก็ตาม หากนับรวมทุกรายการแล้วนั้น ลิเวอร์พูล ถือเป็นทีมที่มีนักเตะได้รับใบเหลืองจาก เทียร์นี่ย์ มากที่สุดเป็นอันดับ 4 ร่วมกับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด และ ฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์ เลยทีเดียว จากการโดนไป 28 ใบ ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจพอตัวเมื่อพิจารณาถึงเรื่องที่ว่า ลิเวอร์พูล เป็นทีมใหญ่ โดย 3 ทีมที่ เทียร์นี่ย์ ชักใบเหลืองให้มากที่สุดคือ เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ ที่จำนวน 35 ใบ, วัตฟอร์ด 34 ใบ และ บอร์นมัธ 29 ใบ

    ขณะที่หากนับเฉพาะทีมที่ ลิเวอร์พูล เผชิญหน้าด้วยแล้วนั้น เทียร์นี่ย์ แจกใบเหลืองให้แข้งของทีมเหล่านั้นไปรวมแล้ว 32 ใบ และควักใบแดงให้คู่ต่อสู้ของ "หงส์แดง" 1 หน

    - จุดโทษ
    ตลอด 18 นัดที่ เทียร์นี่ย์ ลงเป่าเกมของ ลิเวอร์พูล นั้น มันยัง "ไม่เคยมีแม้แต่ครั้งเดียว" ที่เขาเป่าลูกจุดโทษให้กับทีมของ คล็อปป์ ในทางตรงกันข้าม เขาเคยมอบจุดโทษให้ทีมคู่แข่งของ ลิเวอร์พูล 1 ครั้งด้วยกัน โดยเกิดขึ้นในเกมลีกที่ ลิเวอร์พูล ไปเยือน เชลซี เมื่อวันที่ 20 กันยายน ปี 2020 ซึ่งสุดท้ายวันนั้น ลิเวอร์พูล ชนะไป 2-0

  

    - เกมปัญหาก่อนถึงนัดเจ๊า สเปอร์ส
    2 เกมที่ ลิเวอร์พูล แพ้ในวันที่มี เทียร์นี่ย์ เป็นเชิ้ตดำนั้น ได้แก่เกม เอฟเอ คัพ รอบ 3 ประจำฤดูกาล 2018-19 ที่พ่าย วูล์ฟส์ 1-2 และเกมลีกที่ "หงส์แดง" แพ้ อาร์เซน่อล ด้วยสกอร์เดียวกันเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2020


 

  อย่างไรก็ตาม 2 เกมนั้นก็อาจจะไม่ได้ทำให้ คล็อปป์ หงุดหงิดในตัว เทียร์นี่ย์ มากเท่ากับเมื่อวันที่ 17 มกราคม ปี 2021 วันนั้น ลิเวอร์พูล เปิดรัง แอนฟิลด์ เจอกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งในช่วงทดเวลาบาดเจ็บของครึ่งแรกนั้น ทีมของ คล็อปป์ มีโอกาสดีที่จะได้ประตูขึ้นนำเมื่อ เซอร์ดาน ชากิรี่ ตักบอลไปให้ ซาดิโอ มาเน่ ได้อย่างสวยงาม ทำให้ตอนนั้น มาเน่ หนีแนวรับของ แมนฯ ยูไนเต็ด ไปได้ และมีโอกาสจะลากเข้าไปทำประตู

    ทันใดนั้น เสียงนกหวีดจบครึ่งแรกก็ดังขึ้น ทั้งที่จริงๆ แล้วมันยังเหลืออีก 6 วินาที ก่อนที่จะครบช่วงของการทดเวลาบาดเจ็บ จังหวะนั้นทำให้นักเตะ ลิเวอร์พูล บางคนไม่พอใจมากๆ ขณะที่ คล็อปป์ ก็หัวเสียจนถึงขั้นปรบมือและชูนิ้วโป้งเป็นการประชดเลย