นับถอยหลังต้อนรับ อมาดู ไฮดาร่า! ว่าที่กองกลางตัวใหม่ของแมนยู

โพสต์โดย : Admin เมื่อ 10 ธ.ค. 2564 21:01:20 น. เข้าชม 289 ครั้ง

อมาดู ไฮดาร่า กองกลางทีม แอร์เบ ไลป์ซิก ตกเป็นข่าวจ่อย้ายมาร่วมงานกับ ราล์ฟ รังนิก เจ้านายเก่าอีกรอบในทีม แมนฯ ยูไนเต็ด เดือนหน้าภายใต้ค่าตัว 33 ล้านปอนด์

    เชื่อกันว่าผู้จัดการทีมชาวเยอรมันวางตัวมิดฟิลด์ผิวสีเป็นเป้าหมายเบอร์หนึ่งในการเสริมทัพช่วงเดือนม.ค.นี้หลังมีข่าวระบุว่า ผีแดง พร้อมเทงบช็อปปิ้งก้อนโตให้เขาได้ใช้สอยมากถึง 100 ล้านปอนด์

    เป็นเพราะว่า ไฮดาร่า ลงเล่นให้กุนซือวัย 63 ปีในทีม ไลป์ซิก ซีซั่น 2018/19 จึงทำให้เขามีชื่ออยู่ในลิสต์ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องการตัวและแม้ดาวเตะวัย 23 ปีจะตกเป็นที่หมายปองของหลายสโมสร แต่ในเมื่อ รังนิก ต้องการร่วมงานกับเขาอีกรอบ ปีศาจแดง จึงมีสิทธิ์เป็นสโมสรใหม่ของเขาอย่างไม่ต้องสงสัย

    แต่ก่อนที่ขุนพลทีมชาติมาลีจะย้ายเข้าสู่ประตูรั้ว โอลด์ แทรฟฟอร์ด เรามาทำความรู้จักกับเขาให้มากขึ้นอีกนิดจะดีกว่า


-ใครคือ อมาดู ไฮดาร่า?

 

  ไฮดาร่า เกิดในเมือง บามาโก ของประเทศมาลี และเริ่มเล่นฟุตบอลกับทีม เจเอ็มจี อะคาเดมี่ บามาโก ก่อนถูก เร้ดบูลล์ ซัลซบวร์ก ทีมในออสเตรียดึงตัวไปในเดือนก.ค.2016

     หลังถูกปล่อยให้ทีมระดับดิวิชั่นสองของประเทศ ลีเฟอริ่ง ยืมไปใช้งานในซีซั่น 2016/17 และได้ลงเล่น 25 นัด เขาก็ได้กลับมาลงสนามให้ทีมชุดใหญ่ของ ซัลซบวร์ก ทันทีในซีซั่น 2017/18 พร้อมทั้งพาทีมซิวแชมป์ลีกออสเตรียจากการลงเล่น 55 นัดในทุกรายการ และยิงได้ 8 ประตู

    ถัดมาในซีซั่น 2018/19 เขาได้ลงเล่นในทุกรายการอีก 21 นัดก่อนที่ แอร์เบ ไลป์ซิก จะคว้าเขาไปในเดือนธ.ค.2018 โดยเจ้าตัวได้ลงบู๊ให้สโมสรใหม่ 12 นัดตลอดช่วงที่เหลือของซีซั่น

     นับจากนั้น ไฮดาร่า ก็มีผลงานตะบันได้ 9 ประตูจากการลงบู๊ให้ ไลป์ซิก 83 นัด และมีบทบาทสำคัญพาทีมหลุดไปถึงรอบรองชนะเลิศฟุตบอล แชมเปี้ยนส์ลีก ซีซั่น 2019/20 แถมเขาคลำเป้า แมนฯ ยูไนเต็ด มาแล้วในเกมรอบแบ่งกลุ่มซีซั่นก่อนที่เอาชนะ ผีแดง ได้ 3-2 เมื่อเดือนธ.ค.2020
 

 

-รับผิดชอบพื้นที่ตรงไหน?

 

    ไฮดาร่า ลงเล่นได้ในหลายตำแหน่งของแผงกลาง แต่สำหรับซีซั่นนี้เขาถูก ไลป์ซิก ใช้งานเป็นคู่มิดฟิลด์กลางสนาม

    อย่างไรก็ดี ดาวเตะทีมชาติมาลีสามารถเล่นได้ทั้งฐานะมิดฟิลด์ตัวรับ และตัวรุกในยุคที่ ยูเลี่ยน นาเกิ้ลส์มันน์ เป็นกุนซือเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา และพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นคนสำคัญของทีมที่มีบทบาทสูงลิบ

    และที่สำคัญ ไฮดาร่า สามารถรับภาระมิดฟิลด์จอมตะลุยที่วิ่งขึ้นลงไปทั่วทั้งสนามได้อีกด้วยอันเนื่องมาจากการมีกำลังวังชาเป็นเลิศ และมีความขยันขันแข็งมากเป็นพิเศษ

    ยิ่งไปกว่านั้น เขายังได้รับคำชมจากการผ่านบอลยาวได้ดี และเล่นได้อย่างมีวินัยซึ่งหลายคนมองว่าเขาจะเป็นตัวแทนที่ดีของ ปอล ป็อกบา ที่ส่อเค้าอำลา ผีแดง ในซัมเมอร์นี้เนื่องจากยังไม่คิดต่อสัญญาใหม่

    เท่านั้นไม่พอ เขายังมีคุณสมบัติครองบอลได้อย่างเหนียวแน่นอีกด้วย จึงเชื่อได้เลยว่าจะเหมาะกับระบบการเล่นที่ รังนิก นำมามอบให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด อย่างแน่อน

 


-โอกาสเซ็นสัญญา

 

  เป็นที่รู้กันดีว่า รังนิก เป็นแฟนตัวยงของ ไฮดาร่า เนื่องจากเขารู้จักวิธีใช้งานลูกทีมเก่ารายนี้ดีเป็นพิเศษเนื่องจากเป็นคนดึงเขามาจากทีม เร้ดบูลล์ ซัลซบวร์ก

    และตามที่มีการกำหนดค่าฉีกสัญญาในเดือนม.ค.เอาไว้กับ แอร์เบ ไลป์ซิก แมนฯ ยูไนเต็ด จะต้องควักกระเป๋าจ่ายเป็นจำนวน 33 ล้านปอนด์ 

    อย่างไรก็ดี เชื่อว่าทีมดังของ บุนเดสลีกา จะเพิ่มเม็ดเงินในสัญญาแน่เพื่อหวังรับทรัพย์มากขึ้น

    "ดูดู้ เป็นหนึ่งในนักเตะคนโปรดของผม ผมบอกกับเขา แน่นอนว่าเขาเป็นนักเตะที่ ราล์ฟ รังนิก รักเช่นกัน" โอลิเวอร์ มินต์ซลาฟฟ์ ซีอีโอ ทีม ไลป์ซิก เอ่ยเมื่อไม่นานมานี้

    ขณะเดียวกัน มีปัญหาให้ ปีศาจแดง ต้องพิจารณาหนักเอาการหากต้องการดึงเขามาร่วมค่ายในช่วงปีใหม่เนื่องจาก ไฮดาร่า จะต้องเข้าร่วมศึก แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ในเดือนหน้า และอาจลงบู๊ให้สโมสรได้ในเดือนก.พ.

    เท่ากับว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องคิดให้ตกว่าจะเซ็นสัญญากับเขาในเดือนม.ค.หรือจะหันไปคว้านักเตะรายอื่นที่พร้อมลงบู๊ให้สโมสรได้ทันทีโดยที่ไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกับศึกชิงแชมป์ทวีปแอฟริกา